วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

ทำวัตรเย็นที่บ้าน



16-01-17


ความจริงแล้ว วัดปทุมวนารามฯ กับ บ้านของเรา
ใช้เวลาในการเดินทางไม่เกิน 30 นาทีหรอก
แต่ว่า กว่าเราจะเลิกงาน ก็ 6 โมงเย็น
แล้วที่วัดจะเริ่มทำวัตรเย็นตอน 6 โมงครึ่ง
ดังนั้นเนี่ยะ เราอาจจะไปทันพอดี แต่ก็ต้องรีบ
หรือ อาจจะไปไม่ทัน หากมีอะไรผิดพลาด


เราจึงตั้งใจว่า
เราจะไปสวดมนต์ทำวัตรเย็นที่วัด เฉพาะวันพระ และ ทุกวันเสาร์
ส่วนวันอื่น ๆ ก็จะขอทำวัตรเย็นที่บ้านแทน น่าจะเหมาะที่สุด


วันนี้ เราทำวัตรเย็นเองที่บ้านเป็นครั้งแรก
เมื่อวันเสาร์ เราไปทำวัตรที่วัด ได้อัดเสียงตอนสวดมนต์มาด้วย
วันนี้ เราก็เลยเปิดเสียงสวดมนต์ที่อัดไว้ แล้วสวดมนต์ตาม ^^


ถามว่า ทำวัตรเย็น ช่วยอะไรเราได้บ้าง
เราว่า มันช่วยทำให้เรามีสติ มีสมาธิ ในช่วงเวลาหนึ่งของวัน
อย่างน้อย ก็ช่วงที่สวดมนต์เกือบ ๆ จะ 1 ชั่วโมงนั่นแหละ

เพราะ
หากในขณะที่เราสวดมนต์ แล้วจิตใจของเรา ล่องลอยไปคิดถึงเรื่องอื่น
เราก็ไม่สามารถที่จะสวดมนต์ได้ถูกต้อง
ยกเว้นว่า บางคนที่สวดได้จนคล่องแล้ว
ถ้าไม่มีสมาธิ จิตใจคิดเรื่องอื่น แต่ปากก็ท่องบทสวดไป อันนี้ก็อีกเรื่องนึง
ซึ่ง ตัวเราเอง ไม่ได้เป็นแบบนั้น

^^




.....


Happy Monday ka... :)


.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น