วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

ครั้งหนึ่งในชีวิตกับความคิด อยากฆ่าตัวตาย



19-04-17


เดือนนี้ มีวันหยุดค่อนข้างเยอะ
จึงทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเองค่อนข้างมาก
ประมาณ 15-16 วัน ที่เราได้อยู่กับตัวเอง


ในทุก ๆ วันที่เรามีเวลาว่างที่ผ่านมานั้น
เรานั่งนิ่ง ๆ เงียบ ๆ คิดนู่นคิดนี่ วันละหลาย ๆ ชั่วโมง
มองเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต


หลาย ๆ คนที่เข้ามาในชีวิตของเรา
ไม่ว่าจะเข้ามาในลักษณะไหนก็ตาม
จะหวังดี หวังร้าย
ผ่านเข้ามามอง ผ่านเข้ามาทำร้าย
หรืออะไรก็ตามแล้วแต่ชะตาฟ้าจะลิขิตให้ได้มาสัมผัสกัน


ทุก ๆ คนที่เข้ามานั้น
มีผลกระทบต่อชีวิตของเราแทบทั้งสิ้น


คนที่เข้ามาดี ก็ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น
คนไหนคิดร้าย หรือคิดไม่ดี
ก็ทำให้เป็นประเด็นในชีวิต
จนบางครั้ง ทำให้เรามีชีวิตที่เปลี่ยนไปเลยก็มี


เรานั่งคิดนู่นคิดนี่ไปเรื่อย ๆ
มองหลาย ๆ เหตุการณ์ที่มากระทบกับชีวิตของเรา


ก็นึกตลกตัวเอง
ที่บางครั้ง เราก็เอาความรู้สึกของเรา
ไปผูกไว้กับการกระทำของคนอื่น โดยไม่จำเป็น


.....


เราลองมองเหตุการณ์ในชีวิต 1 เหตุการณ์
นั่งนึกทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น


เรียกได้ว่า มันเลวร้ายมาก สำหรับชีวิตของเรา
เราโชคร้ายมาก
ที่โชคชะตา เหวี่ยงคนเลวคนนี้ให้มาเจอเรา


คนเลวที่ เห็นความรู้สึกของคนอื่นเป็นของเล่น
โดยไม่สนใจว่า คนที่ได้รับผลกระทบจะเป็นยังไง
ห่วงแต่ภาพลักษณ์ของตัวเองในสายตาคนอื่น
กลัวคนอื่นจะมองตัวเองไม่ดี
ทั้ง ๆ ที่ตัวเองทำตัวเลวอยู่ แต่อยากปกปิดเอาไว้


เลว อ่ะ (นึกแล้วก็ของขึ้น...)


แต่เราว่านะ
เรื่องที่เกิดกับเรา คนอื่นก็เคยเจอกันเยอะแยะ
เพียงแต่ ตัวเราเอง ที่รับมือกับมันไม่ได้
ถึงเกิดความคิดไม่ดีขึ้นกับตัวเอง


เราเกลียดคน ๆ นี้ อย่างไม่รู้จะหาอะไรมาเปรียบได้เลย
เกลียดจนคิดว่า
ไม่สามารถทนอยู่หายใจในที่เดียวกับคน ๆ นี้ได้เลย
เกลียดทุกอย่างแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นชื่อของคน ๆ นี้


เกลียด จนเราคิดว่า
เราอยากหายไปจากโลกนี้
ถ้า.. มันยังวนเวียนอยู่ในชีวิตเรา


ใช่แล้ว... เราเคยคิดจะ ฆ่าตัวตาย
เพราะคนเลว ๆ คนนี้


   รูปจาก Google


เช้ามืดของวันที่ 4 กุมภา ที่ผ่านมา
ประมาณตี 5 กว่า ๆ เกือบ ๆ จะ 6 โมงเช้า
หลังจากปรับทุกข์กับเพื่อนสนิทเสร็จ
วางสายจากเพื่อน แล้วหันไปส่องกระจก
เพื่อเช็ดน้ำตาที่อาบสองแก้มของตัวเอง


   รูปจากกล้องวงจรปิดที่บ้าน


เรานั่งมองตัวเองในกระจกเกือบ 20 นาที


ชั่ววูบเดียว
ความคิดที่ว่า เราไม่อยากอยู่ต่อไปอีกแล้ว
มันก็แว่บเข้ามาในหัว


เราทนอยู่กับเหตุการณ์...
ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว
เราอยากหายไปจากโลกใบนี้
ไม่อยากรับรู้ และ ไม่อยากอดทนกับอะไรอีกแล้ว
เรารับไม่ไหวแล้วจริง ๆ


10 กว่าวันที่ผ่านมา เราเหมือนตกนรก
กินไม่ได้ นอนไม่หลับ
น้ำหนักของเราเหลือ 36 กิโลครึ่ง


จะไม่ให้น้ำหนักลดได้ยังไง
ก็คิดดูนะ ไม่กินอะไรเลย
นอกจากน้ำเปล่าที่กินตอนกินยาแค่นั้นเอง


หลับ ๆ ตื่น ๆ ตลอด เรียกได้ว่า
พอหลับปุ๊บ เรื่องเลว ๆ ก็ตามมาหลอกหลอนในฝัน
ลืมตาตื่นขึ้นมาทีไร จะพบว่า
แก้มสองข้างอาบไปด้วยน้ำตาทุกที


ตัดกลับมาที่หน้ากระจก
ของเช้ามืดวันที่ 4 กุมภา..
(ตลกตัวเอง มีเขียนตัดไปตัดมาด้วย อิอิ)


ความรู้สึกต่าง ๆ พรั่งพรูออกมา
โดยไม่คิดถึงเรื่องอะไรทั้งนั้น
นอกจาก... ตัวเอง


มันทำให้เราเข้าใจเลยว่า
วินาทีที่คนคิดจะฆ่าตัวตาย เค้ารู้สึกยังไง
ไม่น่าเชื่อนะ ว่า
เราเคยคิดว่า ใครที่ฆ่าตัวตาย โคตรสิ้นคิดเลย


แต่ เอาจริง ๆ นะ
ถ้า ใครไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่มันเลวร้ายมาก ๆ
จนแทบจะตั้งรับกับมันไม่ได้ คงไม่เข้าใจ


ถ้า เราไม่เจอกับตัวเอง
ก็คงยังคิดว่า คนที่ฆ่าตัวตาย คือคนสิ้นคิด


แต่...
สุดท้าย เมื่อเราผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้
แม่ชีที่วัดบอกว่า เรายังมีกรรมดีอยู่
เราถึงดึงตัวเองกลับออกมาจากความคิดนั้นได้


ถ้า วินาทีที่ความคิดนั้นวูบเข้ามา
แล้วเราหมดกรรมพอดี
เราคงไม่ได้นั่งหายใจอยู่แบบทุกวันนี้หรอก


เรามานั่งมองตัวเองทุกวันนี้
นั่งนึกว่า..
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
มันทำให้ชีวิตของเรา เปลี่ยนไป มาก ๆ


หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง
ทั้งความคิด ความรู้สึก เปลี่ยนไปทั้งหมด


เราต้องจูนชีวิตตัวเองใหม่หมดเลย


จนถึงทุกวันนี้ หลาย ๆ อย่างเริ่มโอเคขึ้นแล้วหล่ะ
เราถึงได้ทานั่งเขียนถึงเรื่องนี้ได้


ถึงแม้ว่า จะมีบ้างในบางครั้ง
ที่ยังมีอาการยุ่ย ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
แต่... มันก็ยังผ่านไปได้ด้วยดีทุกครั้งที่มีอาการ


.....


เรื่องนี้ ไม่สมควรที่จะจดจำ
แต่ เราอยากเขียนไว้ในไดอารี่
เพื่อบันทึกไว้ว่า...


ครั้งหนึ่งในชีวิต
เราเคยคิดจะทำร้ายตัวเอง
เพราะคนเลว ๆ คนนึง


มันจะได้คอยย้ำเตือนเราว่า
ถ้าต่อไป ที่เราเจอคนประเภทนี้อีก
เราต้องรักตัวเองให้มาก ๆ
อย่าเอาความรู้สึกของตัวเอง
ไปผูกกับคนประเภทนี้มากเกินไป
มันไม่คุ้มกัน

เอาเวลาไปทำร้ายมัน ถ้ามันทำร้ายเรา ดีกว่า
(บรรทัดสุดท้ายนี้ ออกแนวนางมารร้ายนะ อิอิอิ)



.....


เริ่มต้นเหมือนจะให้ข้อคิดดีดี
แต่ตอนจบ ร้ายเหมือนเดิม ห้าห้าห้า


.....

2 ความคิดเห็น:

  1. เราติดตามอ่านไดอารี่ของส้ม มานานล่ะ อ่านแล้วสนุกดี เราไม่รู้ว่าเรื่องร้ายๆที่เกิดขึ้นมันเป็นมายังไง แต่เราเป็นกำลังใจให้นะ เราอยากอ่านไดอารี่สนุกๆไปอีกนานๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมาก ๆ ๆ ๆ ๆ เลยค่ะ ^^
      ตอนนี้ ส้มโอเคขึ้นมาก ๆ แล้วค่ะ
      และคิดว่า อีกไม่นาน น่าจะผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไปได้

      ขอบคุณอีกครั้งนะคะ สำหรับกำลังใจ

      กอดแน่น ๆ ... หนึ่งที อิอิ

      ลบ